Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Trẻ

Dưới đây là những bệnh đa số ở trẻ sơ sinh, các bậc cha mẹ nên theo dõi và không cần phải lo lắng

.
Mo-khoa-dau-tre-so-sinh


Hắt hơi và ngạt mũi: 
 Đều là dấu hiệu bình thường, có thể gây ra bởi sự kích ứng, như khi bé hít phải khói thuốc lá, bụi bẩn (nên tránh quạt trần trong phòng của bé vì quạt trần dễ phán tán bụi từ chỗ này đến chỗ kia), không khí khô (đặc biệt trong mùa thu, đông). Để tránh cho bé bị hắt hơi và ngạt mũi, nên tránh những yếu tố gây kích ứng (lông động vật, khói thuốc lá, bụi bẩn), sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng, dùng thuốc nhỏ mũi hoặc hút mũi đúng cách.

Vàng da sinh lý:
    Trẻ sau sinh từ 2 ngày đến 1 tuần da thường có màu vàng, đến ngày thứ 7 trở đi sẽ giảm dần, sau 10 – 20 ngày thì hết. Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của trẻ. Nếu kéo dài hơn thì đó là vàng da bệnh lý, cần phải được chữa trị.

Mo-khoa-dau-tre-so-sinh

Nấc:
 Với các bé lớn và người lớn, có rất nhiều mẹo để chữa nấc. Tuy nhiên, cha mẹ không nên áp dụng các cách chữa nấc của người lớn đối với bé sơ sinh. Các cơn nấc ở bé sẽ tự nhiên biến mất mà cha mẹ không cần lo lắng quá nhiều. Nếu bé bị nấc kéo dài, khoảng 5-10 phút, có thể vắt sữa mẹ ra thìa và cho bé mút vài thìa sữa mẹ (với bé ở tuổi ăn dặm, có thể thay thế bằng nước lọc). Để tránh nấc (nhất là nấc sau khi bú mẹ) bạn nên tránh để bé mút sữa quá nhanh hoặc nuốt phải nhiều không khí trong quá trình bú mẹ.

Các vết đỏ ở trẻ: 
 Da trẻ 3 ngày sau sinh có màu đỏ hồng, sau đó giảm dần, tiếp đến da cáy bị dóc, nơi bị dóc da có màu hồng tươi y như màu da của gót chân, hiện tượng này thấy rõ ở phần da ở gót chân.

Phù nước:
 Chân, tay, đầu, bụng và quanh mắt trẻ sau sinh từ 3 -5 ngày trông như phù nước, phải từ 2 - 3 ngày sau mới giảm dần và mất đi.

Các bớt: 
 Trẻ sơ sinh thường có một bớt xanh ở mông hay ở lưng, xương cụt, đó là do các tế bào lắng đọng lại, sau lớn lên sẽ mất đi.

Mo-khoa-dau-tre-so-sinh

Trọng lượng giảm: 
  Sau chào đời được 3 – 4 ngày, đôi khi đến ngày thứ 6 thì có thể trẻ giảm từ 6 – 10% so với lúc mới sinh, sau 2 tuần chăm sóc và bú đầy đủ trẻ sẽ lấy lại đựơc cân nặng như ban đầu và bắt đầu tăng lên theo thời gian.

Nước tiểu đỏ: 
  Sau khi sinh 2-5 ngày, trước khi tiểu trẻ sơ sinh thường khóc, nước tiểu có màu đỏ thẫm ở tã lót, có thể do số lượng bạch cầu phân chia tăng làm cho axít muối trong nước tiểu tăng nên có hiện tượng nước tiểu có màu đỏ.

Móng tay: 
 Các bé có móng tay mềm, lớp da bao quanh đầu móng bị sưng lên, một số móng có xu hướng mọc ngược vào trong. Hiện tượng này là bình thường, không cần phải điều trị.

Mo-khoa-dau-tre-so-sinh


Mắt nhìn chéo:
 Khác với các bé lớn, bé sơ sinh không thể tập trung hai mắt, cùng nhìn một đồ vật, ở cùng một thời điểm. Hiện tượng này thường xảy ra trong ba tháng đầu. Nên đưa bé đi khám nếu bé còn tiếp tục nhìn chéo sau khoảng 3 tháng tiếp theo.

Mở khóa đầu:
 Trẻ mới sinh được vài ngày, bú ít hoặc bỏ bú có biểu hiện nôn ói , hay quấy khóc đặc biệt về đêm hoặc ngủ li bì; trẻ không tăng cân, sờ chán thấy sốt nhẹ, thấy có đường khớp mở rộng. phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra. chân tay lạnh.

Mo-khoa-dau-tre-so-sinh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét